วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

เช็ก 4 ‘สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว’ ดูที่สัตว์ ก็บอกได้ รู้ล่วงหน้า ก่อนเกิด เหตุ

19 มิ.ย. 2023
11034

สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว

ปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งนักธรณีวิทยาประมาณกันว่า ใน 1 วัน จะเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 1,000 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นดินไหว ที่มีการสั่นสะเทือนเบาๆ คนทั่วไปจะไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน  

สิ่งบอกเหตุก่อนเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ (Precursory phenomena) 

  1. พื้นดินเกิดการยกตัวขึ้นมาอย่างผิดปกติ
  2. ค่าความเข้มสนามแม่เหล็กโลกเปลี่ยนแปลงไป
  3. สภาพการนำไฟฟ้าของหินเปลี่ยนแปลง
  4. เกิดแผ่นดินไหวเล็กๆ เกิดขึ้นเป็นการเตือนภัยก่อน
  5. มีปริมาณก๊าชเรดอนในบ่อน้ำสูงกว่าปกติ

สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว จากสัตว์

นก

นกมีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะนกพิราบป่าจะไวเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของจีนพบว่า ขณะเกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 3 ริกเตอร์ขึ้นไป ฝูงนกพิราบป่าที่อยู่ภายในรัศมี 50 กิโลเมตร จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะรู้ล่วงหน้า และบินหนีไปภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ กาและนกเลี้ยงบางชนิด เช่น นกแก้ว ก็มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหวเช่นกัน

เช็ก 4 'สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว' ดูที่สัตว์ ก็บอกได้ รู้ล่วงหน้า ก่อนเกิด เหตุ
นก

ปลา

  • ปลาน้ำเค็ม เมื่อปี ค.ศ. 1995 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ชาวประมงจับปลาได้มากกว่าปกติ และมีปลาจากทะเลลึกว่ายเข้ามาในเขตน้ำตื้นด้วย
  • ปลาน้ำจืด ปลาน้ำจืดในแม่น้ำ หรือทะเลสาบ ที่มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหว หรือปลาคาร์ป ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เคยมีคนเห็นปลาคาร์ปจำนวนมากกระโดดขึ้นมาบนผิวน้ำ เหมือนตกใจหนีอะไรบางอย่าง
เช็ก 4 'สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว' ดูที่สัตว์ ก็บอกได้ รู้ล่วงหน้า ก่อนเกิด เหตุ
ปลา

สัตว์เลื้อยคลาน

ผลการวิจัยพบว่า สัตว์ที่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหวก่อนใครคือ งู เพราะงูจำศีลอยู่ในโพรงใต้ดิน (งูในประเทศเขตหนาว) จึงรู้สึกถึงความผิดปกติได้ง่าย เมื่อมีการสั่นสะเทือนของเปลือกโลก มีก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ มีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฯลฯ และจะหลบภัย ด้วยการเลื้อยขึ้นมาบนดิน แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวก็ตาม เช่น

เช็ก 4 'สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว' ดูที่สัตว์ ก็บอกได้ รู้ล่วงหน้า ก่อนเกิด เหตุ
  • ปี ค.ศ. 1855 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 1 วัน พบฝูงงูเลื้อยขึ้นมาบนดินหลายตัว
  • ปี ค.ศ. 1977 ตอนเกิดแผ่นดินไหวที่โรมาเนีย ก็มีฝูงงูเลื้อยขึ้นมาแข็งตายบนดิน
  • ปี ค.ศ. 1976 หนึ่งวันก่อนเกิดแผ่นดินไหว ที่เมืองถังซาน ประเทศจีน ก็มีฝูงงูจำนวนมากเข้าไปหลบอยู่ในซอกหิน

กบ

แสดงพฤติกรรมผิดปกติเช่นเดียวกับงู เมื่อปี ค.ศ.1976 ไม่กี่ชั่งโมงก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ที่เมืองถังซาน ในประเทศจีน มีคนเห็น ฝูงกบนับพันนับหมื่นตัว พากันอพยพ

สุนัข

ตอนที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ มีรายงานว่า สุนัขจะแสดงพฤติกรรมแปลกๆ มากที่สุด สุนัขเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน จึงสังเกตความผิดปกติจากสุนัขได้ง่าย และพบว่าก่อนเกิดแผ่นดินไหว สุนัขจะมีอาการตื่นตระหนก วิ่งไปวิ่งมา บางตัวก้าวร้าวขึ้นส่วนบางตัวก็เห่าและหอน

แมว

ก่อนเกิดแผ่นดินไหว แมวส่วนใหญ่จะหาที่หลบ ญี่ปุ่นมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า “ก่อนแผ่นดินไหว แมวจะปีนขึ้นต้นไม้สูง” และมีคนเห็นเช่นนี้จริงๆ ก่อนเกิดแผ่นไหว แมวบางตัวแสดงอาการงุ่นง่าน วิ่งไปมา และส่งเสียงร้องอย่างกระวนกระวาย

หนู

เมื่อปี ค.ศ.1923 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่คันโต หนูพากันหลบหนีไปหมด และตอนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ก็พบปรากฏการณ์หนูพากันหลบหนีเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหว จะมีหนูติดกับดักเพิ่มขึ้น และหนูบางตัววิ่งพล่านไปทั่ว