วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

Google ประกาศเตรียมลบบัญชีที่ไม่มีความเคลื่อนไหวเกิน 2 ปี

Google ประกาศเตรียมลบบัญชีที่ไม่มีความเคลื่อนไหวเกิน 2 ปี

กูเกิลประกาศอัพเดตข้อกำหนดการใช้งาน สำหรับบัญชีที่ไม่มีความเคลื่อนไหวในการใช้งานมากกว่า 2 ปี มีผลกับทุกผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ธันวาคม 2023 โดยบัญชีและเนื้อหาที่สร้างจากบัญชีเหล่านี้อาจถูกลบออก รวมทั้งอีเมลใน Gmail เอกสารใน Docs, Drive, Meet, Calendar ตลอดจนวิดีโอ YouTube และรูปใน Google Photos

ลักษณะบัญชีที่เข้าข่ายนั้น กูเกิลระบุว่าไม่มีความเคลื่อนไหวในการใช้งานเลย หรือไม่มีการล็อกอินเลยเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี กูเกิลให้เหตุผลว่าบัญชีที่ไม่มีการใช้งาน มีความเสี่ยงถูกโจมตียึดบัญชี และพบว่าบัญชีกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่เปิด 2-Factor น้อยกว่าบัญชีที่มีการใช้งานปกติอย่างน้อย 10 เท่า

กูเกิลบอกว่าการเริ่มลบบัญชี จะเริ่มจากการส่งแจ้งเตือนต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งผ่านอีเมลหลักและอีเมลสำรองที่ระบุไว้ กลุ่มแรกคือบัญชีที่สร้างขึ้นและไม่มีการใช้งานต่อเลย โดยจะเริ่มกระบวนนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และระมัดระวัง มีผลเฉพาะบัญชีกูเกิลทั่วไปเท่านั้น ไม่มีผลกับลูกค้าองค์กรและสถาบันการศึกษา

สำหรับการทำให้บัญชีมีความเคลื่อนไหวจะได้ไม่ถูกลบ กูเกิลแนะนำแบบตรงไปตรงมา นั่นคือให้ล็อกอินเข้าบัญชีอย่างน้อยหนึ่งครั้งทุก 2 ปี ส่วนกิจกรรมนั้นทำได้ตั้งแต่ อ่าน-ส่งอีเมล, ใช้ Google Drive, ดู YouTube เป็นต้น

ประกาศนี้เป็นการขยายผลต่อจากประกาศของกูเกิลเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่บอกว่าจะเริ่มลบข้อมูลเนื้อหาจากบัญชีไม่มีความเคลื่อนไหว 2 ปี แต่ยังไม่ถึงกับลบบัญชีใช้งาน

อ้างอิง blognone.com

ให้คะแนนเนื้อหานี้
[Total: 1 Average: 5]